ออกกำลังกายไม่เป็นเสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้

ออกกำลังกายไม่เป็นเสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้

 

ออกกำลังกายไม่เป็นเสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้

 

นักกอล์ฟทุกคนรู้ว่าการออกกำลังกายเป็นยารักษาสุขภาพชั้นดี สามารถป้องกันการเกิดโรคได้หลายอย่าง อีกทั้งยังเป็นการช่วยเสริมสุขภาพให้แข็งแรง กีฬาที่มักจะถูกใช้เป็นการออกกำลังกายก็มีวิ่ง เดินเร็ว ว่ายน้ำ เพราะไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรให้มันมากมาย สามารถประหยัดค่ารักษาพยาบาลไปได้มาก

 

ออกกำลังกายไม่เป็นเสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้
ออกกำลังกายไม่เป็นเสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้

 

แต่การออกกำลังกายก็ให้โทษเช่นเดียวกัน หากนักกอล์ฟออกกำลังกายไม่เป็น ความทุกข์ทรมานและโรคภัยต่างๆจะมาเยือนแน่นอน จะยกตัวอย่างใน 2 กรณีดังนี้

 

ออกกำลังกายไม่เป็นเสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้
ออกกำลังกายไม่เป็นเสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้

 

นักกอล์ฟท่านแรก มีการปวดหลังบริเวณใต้สะบักขวาหลังจากเข้าฟิตเนส โดยเล่นเครื่องเล่นเพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อหน้าอกและช่วงไหล่อย่างรวดเร็ว เขาทำการเพิ่มเหล็กให้มากขึ้นและออกแรงมากเกินไป จนทำให้กล้ามเนื้ออักเสบ เนื่องจากเกิดการฉีกขาดในกล้ามเนื้อส่วนนั้น จนต้องหยุดการออกกำลังกาย โดยพักกล้ามเนื้อเป็นเวลา 2 สัปดาห์ และทำกายภาพบำบัด

 

ออกกำลังกายไม่เป็นเสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้
ออกกำลังกายไม่เป็นเสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้

นักกอล์ฟท่านที่สอง ไม่ได้อบอุ่นร่างกายก่อนการออกรอบ แต่ใช้การตีกอล์ฟเป็นการออกกำลังกายแบบรวดเดียวจบ ทำให้เกิดภาวะความเครียดของร่างกาย จึงมีอาการปวดหลังบริเวณเหนือเอวข้างขวา เนื่องจากตอนออกรอบมีการดึงตัวมากเกินไป ต้องเข้ารับการรักษาด้วยการกายภาพบำบัดและยืดกล้ามเนื้อหลัง

 

ออกกำลังกายไม่เป็นเสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้
ออกกำลังกายไม่เป็นเสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้

 

และยังคงมีนักกอล์ฟหลายท่านที่หักโหมเล่นโดยไม่คำนึงถึงพื้นฐานของร่างกายตนเอง ขนาดโปรกอล์ฟระดับโลกบางคนสวิงลูกจนกระดูกกดทับเส้นประสาทก็มี บางคนบาดเจ็บต่อไปยังกล้ามเนื้อหลัง กระดูกข้อสันหลัง ภาวะความเครียดของร่างกายทำให้อนุมูลอิสระเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนเกิดการกระตุ้นกระบวนการเกิดของเสียในร่างกาย ผลที่ตามมาคือมีการสะสมตะกรันที่ผนังหลอดเลือด

 

ออกกำลังกายไม่เป็นเสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้
ออกกำลังกายไม่เป็นเสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้

 

กรณีแบบนี้จะเกิดขึ้นได้ง่ายมากกับนักกอล์ฟที่ไม่อบอุ่นร่างกายก่อนเล่นกอล์ฟ แต่ก็มีวิธีการอบอุ่นร่างกายแบบง่ายๆที่ทำได้ในทุกวันเช่น ออกแรงทำงานบ้าน ไม่ว่าจะซักผ้า ถูบ้าน ล้างจาน คิดเสียว่าออกกำลังกายเมื่อไหร่ก็ออกได้ อย่าไปยึดติดกับเวลามากนัก วอร์มอัพก่อนออกกำลังกาย 10-15 นาที และวอร์มดาวน์หลังออกกำลังกายอีก 10-15 นาที หากไม่ได้ออกกำลังกายมาเป็นเวลานาน ควรปรึกษาแพทย์เพื่อทดสอบสมรรถภาพของร่างกายและหัวใจ ห้ามออกกำลังกายรวบยอดสัปดาห์ละครั้ง เพราะจะทำให้ร่างกายทรุดโทรมมากกว่าเดิมและทำให้แก่เร็วขึ้น อย่าเล่นการพนันระหว่างการออกรอบ เพราะนั่นจะเป็นการเพิ่มความเครียดให้กับตัวเองมากขึ้น หากจำเป็นก็ควรเล่นเพียงเล็กน้อยก็พอ ถ้าทำได้ทั้งหมดนี้ รับรองว่าการออกกำลังกายในครั้งนี้และครั้งต่อๆไป จะทำให้นักกอล์ฟมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นแน่นอน

โดย รศ.นพ.ชาญวิทย์ โคธีรานุรักษ์




Tag : ออกกำลังกาย บาดเจ็บ กอล์ฟ การออกกำลังกาย บทความกอล์ฟ
ที่มา : เรียบเรียงโดย ทีมงานไทยกอล์ฟกูรู
โดย : chiwin
เมื่อ : 28 ส.ค. 55 14:07

กอล์ฟทิป